
Trẻ vị thành niên là lứa tuổi giữ vị trí chủ chốt về nguồn nhân lực của đất nước. Đây cũng là lứa tuổi phát triển nhanh về tầm vóc và thể lực, do vậy nhu cầu dinh dưỡng rất quan trọng. Nếu có một chế độ dinh dưỡng tốt và hợp lý, điều kiện sống tốt sẽ tạo được một thế hệ thanh niên khỏe mạnh, thông minh phục vụ cho đất nước.
Lớn mà chưa lớn
"Cô Lan ơi, bạn Hương vừa bị xỉu trên lớp". Nghe tiếng kêu, cô Lan nhân viên y tế của trường liền đi nhanh đến thì thấy hai bạn nam đang khiêng một bạn nữ mặc áo dài trắng xuống phòng y tế, bên cạnh là cô giáo chủ nhiệm. Em được đặt lên giường trông vẻ mặt xanh xao, người ướt đẫm mồ hôi, tay chân lạnh ngắt. Sau vài phút sơ cứu cho em, hỏi ra chúng tôi được biết từ sáng đến giờ em chưa ăn gì nên sau 3 tiết học, em cảm thấy xây xẩm, người lạnh toát, khó thở và gục xuống bàn.
Đây là trường hợp thường gặp ở nhiều trường cấp II, III. Đặc biệt, đối với những em học buổi sáng do thời gian chuẩn bị không kịp nên nhiều em phải mang bụng đói đến trường. Còn nếu học buổi chiều thì có em lại không ăn trưa. Điều này thường gặp ở các em nữ do sợ ăn vào no bụng mặc áo dài sẽ không đẹp. Thậm chí có những bạn còn quan niệm rằng hôm nay có bài kiểm tra nên không ăn bất kỳ thứ gì, sợ ăn vào "lú" làm bài không đạt. Chính những hiểu biết lệch lạc về dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề học tập và tình trạng dinh dưỡng của các em sau này.
Theo kết quả đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở học sinh cấp III trên toàn thành phố năm 2000 cho thấy: 26,5% học sinh cấp III bị suy dinh dưỡng trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi là 13,2%. Do đâu mà tỉ lệ suy dinh dưỡng ở học sinh cấp III lại cao như vậy? Phải chăng từ trước đến nay chúng ta đều tập trung phấn đấu hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, và trong gia đình, mọi sự quan tâm, chăm sóc cũng đều tập trung vào trẻ nhỏ? Các em học sinh cấp III là lứa tuổi ít được gia đình và xã hội quan tâm về vấn đề dinh dưỡng nên phần lớn tự quyết định chế độ dinh dưỡng của mình trong khi khả năng của các em lại không đủ.
Stress "đậu đại học"
Một nguyên nhân nữa làm cho tỉ lệ suy dinh dưỡng ở lứa tuổi này tăng cao là do áp lực trong việc học tập của gia đình và nhà trường đều đổ dồn lên các em. Các em thường chỉ chú ý đến vấn đề học văn hóa để làm sao thi đậu vào đại học mà quyên đi rằng chính những kiến thức đúng về dinh dưỡng sẽ là tiền đề giúp các em có sức khỏe để đạt được những dự định trong tương lai.
Lẫn lộn mập - ốm
Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng thường gặp ở lứa tuổi này là quan niệm sai lầm về một cơ thể "cân đối, đẹp - xấu". Các em thường cho là mình mập mặc dù thực tế thì ngược lại. Kết quả của một nghiên cứu năm 2000 cho thấy: chỉ có 50–60% các em học sinh tự đánh giá đúng tình trạng dinh dưỡng của mình, thậm chí có những em đã bị suy dinh dưỡng lại cho rằng cơ thể của mình như vậy là cân đối.
Xây nhà có móng vững chắc
Ai trong chúng ta cũng muốn con em mình được cao to, khỏe mạnh, học hành thành đạt. Nhưng với sự hiểu biết không đúng về dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và khả năng học tập của các em sau này. Hơn thế nữa, ở lứa tuổi này, khi tốt nghiệp ra trường, các em sẽ đi theo con đường riêng của mình, em thì tiếp tục học lên đại học, em thì đi học nghề hoặc có em sẽ lập gia đình rồi sinh con. Nếu các em không được trang bị kiến thức về dinh dưỡng, cũng như về cách chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân và người xung quanh thì ảnh hưởng nhiều nhất là những đứa con do các em sinh ra, chúng sẽ là những đứa trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, hay bệnh tật, ảnh hưởng đến chất lượng của cả một thế hệ về sau.
Chính vì vậy, chúng ta nên giáo dục về dinh dưỡng cho các em ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, trang bị cho các em những kiến thức cơ bản làm hành trang để các em bước vào cuộc sống. Mặt khác, ngay cả các trường cấp III cũng nên thiết lập những "bữa ăn học đường" giúp cho các em cải thiện tình trạng dinh dưỡng cũng như chất lượng học tập ngày một tốt hơn.
(Theo VNDOC's Blog sưu tầm)
0 comments:
Post a Comment