Thuốc chữa bệnh cho người dân là một mặt hàng đặc biệt được xếp vào danh sách các mặt hàng kiểm soát về giá. Hằng tháng, hằng quý, Tổng cục Thống kê, Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam đều có những đợt khảo sát giá thuốc trên thị trường nhưng đều đưa ra đánh giá: Nhìn chung ổn định, chỉ số tăng giá thuốc thấp hơn so chỉ số tăng giá nhiều mặt hàng khác... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát giá thuốc chưa được thực hiện tốt, cho nên người dân vẫn phải mua thuốc, nhất là đối với thuốc sản xuất từ nước ngoài, với giá cao hơn nhiều giá trị thật của nó.
Thực trạng về quản lý giá thuốc đã nhiều lần được bàn ở các kỳ họp Quốc hội, kỳ họp nào cũng có các ý kiến chất vấn Bộ Y tế, cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, chúng ta cần thực hiện minh bạch giá thuốc chữa bệnh.
Dẫu biết rằng việc quản lý giá thuốc là rất khó, khi các loại hàng hóa khác chỉ có năm, bảy mặt hàng, thì thuốc chữa bệnh có tới hơn 28 nghìn số đăng ký còn hiệu lực (12-2011), trong đó gần 50% số thuốc thành phẩm và 90% số nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu. Nhưng khó vẫn phải làm. Cần tập trung mọi biện pháp để làm minh bạch giá thuốc, nhất là thuốc nhập ngoại. Bên cạnh đó, có những quy định cụ thể về mức tối đa mà một loại thuốc được bán, khi đó sẽ "chặt" được các tầng nấc trung gian, mua bán lòng vòng đẩy giá lên cao. Bộ Y tế cần nắm được đầu vào của các hãng thuốc thì mới quản lý được đầu ra.
Hiện nay, 70% số thuốc được cung cấp vào các bệnh viện, cho nên biện pháp quản lý giá thuốc hiệu quả là làm tốt công tác đấu thầu thuốc, nhưng phải minh bạch giá thì mới giúp các bệnh viện đấu thầu được thuốc giá thấp. Theo quy định hiện nay, giá thuốc trúng thầu vào các bệnh viện không được cao hơn giá kê khai tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). Nhưng giá kê khai tự doanh nghiệp kê, cho nên có tình trạng kê một giá và trúng thầu một giá, hoặc có những loại thuốc trúng thầu cao hơn vài lần so với giá tự kê. Cũng có tình trạng cùng một loại thuốc, cùng hoạt chất, hàm lượng và nhà sản xuất nhưng kết quả đấu thầu vào mỗi bệnh viện lại có giá khác nhau.
Thông tư liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT về quản lý giá thuốc, có hiệu lực từ ngày 1-6-2012 khẳng định nguyên tắc quản lý nhà nước về giá thuốc là các cơ sở kinh doanh thuốc tự định giá, cạnh tranh về giá, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc theo quy định tại Luật Dược, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược... Các cơ sở kinh doanh thuốc phải thực hiện đầy đủ các hướng dẫn về kê khai, kê khai lại, niêm yết giá thuốc và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, ngay ở khâu kê khai giá thuốc, cơ sở kinh doanh thuốc biết cách lách quy định rất đơn giản. Ðó là kê khai một giá thật cao, khi bị nhắc nhở thì giảm xuống chút ít là được. Ðáng chú ý, Thông tư 50 vẫn chưa quản lý được việc kê khai giá thuốc nhập khẩu cũng như chưa đưa ra được liệu pháp chấn chỉnh tình trạng mua bán lòng vòng qua nhiều tầng nấc trung gian, độc quyền phân phối là những yếu tố khiến giá thuốc luôn cao.
Ðầu năm 2012, Chính phủ cho phép Bộ Y tế thí điểm việc quản lý giá thuốc theo thặng số. Nhưng đến nay, sau nửa năm vẫn đang dừng lại ở các cuộc họp bàn cách triển khai, nhất là xây dựng thặng số bao nhiêu là đủ thì vẫn còn nhiều tranh cãi.
MINH HOÀNG
0 comments:
Post a Comment